ใกล้เคียงความจริง อีลอน มัสก์ ยืนยันเองรถอีวี Tesla ค่าตัวถูกเตรียมเปิดตัว

หัวเรือใหญ่ Tesla (เทสล่า) ออกมาให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่าบริษัทฯ เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีค่าตัวถูกกว่า Model 3 ถึงครึ่งหนึ่ง

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ให้สัมภาษณ์ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่เมืองบาหลีในประเทศอินโดนีเซียว่า รถยนต์ไฟฟ้าราคาเอื้อมถึงได้กำลังใกล้เคียงความจริงแล้ว และจะเปิดตัวในอีกไม่ช้า

“รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกนั้นทำตลาดได้อย่างแน่นอน” มัสก์ กล่าว พร้อมกับชี้ว่าการลดราคารถอีวีจะช่วยขยายฐานลูกค้าให้ Tesla อย่างมหาศาล

เน้นทำตลาดประเทศกำลังพัฒนา

สำนักข่าว Autoblog รายงานว่า มัสก์วางตำแหน่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้นโมเดลใหม่จะเน้นออกจำหน่ายในประเทศที่มีเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างอินเดียและอินโดนีเซีย ซึ่งแน่นอนว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้นด้วย

“ผมไม่สามารถพูดถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคตของเราโดยละเอียดได้ แต่เราคิดว่าการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาเอื้อมถึงได้ง่ายขึ้นนั้นสมเหตุสมผล และเราควรจะทำมันขึ้นมา” มัสก์ กล่าวเพิ่มเติม

กระแสข่าวการพัฒนารถรุ่นเริ่มต้นโมเดลใหม่เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2020 เมื่อมัสก์ออกมาแย้มข่าวนี้ด้วยตนเอง พร้อมกับชี้ด้วยว่าจะมีราคาประมาณ 25,000 เหรียญสหรัฐหรือราว 9 แสนบาท

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นาน มัสก์ออกมาสาดน้ำเข้ากองไฟเพื่อให้กองเชียร์ได้เย็นลงบ้างว่า ปัจจุบัน บริษัทฯ มีแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ล้นมืออยู่แล้ว ขณะที่รถอีวีรุ่นเริ่มต้นอยู่ในแผนการ แต่อาจไม่เปิดตัวเร็วกว่าที่คิด

ก่อนที่มัสก์จะกลับลำอีกครั้ง โดยออกมาให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่ารถรุ่นใหม่นี้มีความสำคัญลำดับต้น ๆ แต่ไม่ต้องการพูดถึงช่วงเวลาเปิดตัว

“เราได้พัฒนาระบบวิศวกรรมของ Cybertruck และ Semi จนเสร็จสมบูรณ์ ดังนั้น เราก็เปลี่ยนไปทำรถรุ่นต่อไปนั่นคือรถขนาดเล็กรุ่นใหม่ของเราซึ่งจะมีราคาครึ่งหนึ่งของ Model 3 หรือ Model Y โดยตัวถังจะมีขนาดเล็กที่สุด” มัสก์ กล่าว

สำนักข่าวยานยนต์ต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า Tesla ต้องการสร้างรถยนต์ที่มีราคาถูกลงเนื่องจากมีเป้าหมายแข่งขันกับค่ายรถจากจีนซึ่งมักเคาะค่าตัวย่อมเยากว่ามาก แต่กระนั้นค่ายรถอีวีจากสหรัฐอเมริกาจะไม่โดดเข้ามาร่วมวงสงครามราคาโดยตรง แต่จะเคาะให้ย่อมเยากว่าเดิมเพื่อขยายฐานลูกค้าในหลายประเทศ

หากรถรุ่นเริ่มต้นของ Tesla ได้รับไฟเขียว มีความเป็นไปได้สูงมากกว่าคอรถยนต์ชาวไทยจะได้ใช้กันแน่นอนหลังจากมีการก่อตั้งบริษัทอย่างเป็นทางการในปีหน้า

Source: ใกล้เคียงความจริง อีลอน มัสก์ ยืนยันเองรถอีวี Tesla ค่าตัวถูกเตรียมเปิดตัว