ดูตัวอย่างรถแข่งจริง ที่มีของแต่งใส่รถบ้านได้ พบว่ายกสูงล้อล้น ไม่ได้มาจากรถแรลลี่

การแต่งรถสไตล์ยกสูง หลายคนมีรถออฟโรดเป็นแรงบันดาลใจ บ้างก็มีรถแข่งแรลลี่เป็นแบบอย่าง แต่ก็มีหลายคนที่แต่งไปผิดทางจากการใช้งานจริง และผิดไปจากรถในการแข่งขันด้วย วันนี้เราจะมาดูตัวอย่างของรถแข่งแรลลี่ ที่มีหลายชิ้นส่วนถูกต้องตามกฎหมาย สามารถนำมาใส่ในรถใช้งานประจำวันได้เลย

ตัวถังคาร์บอน

การทำตัวถังคาร์บอนในรถแข่ง เพื่อลดน้ำหนัก และลดจุดศูนย์ถ่วง ซึ่งสามารถนำมาใช้ในรถบ้านอย่างถูกต้องตามกฎขนส่ง โดยมีข้อแม้ว่า ต้องใส่กลอนล็อคฝากระโปรงใหม่แบบสลัก 2 ชิ้นอย่างแน่นหนา และถ้าไม่ทำสีเพื่อการโชว์ลาย ก็ต้องแจ้งเปลี่ยนสีเป็น 2 เฉดให้ตรงตามที่เห็นด้วย อย่างเช่น รถสีขาว เปลี่ยนฝาหน้าและประตูเป้นคาร์บอนไฟเบอร์โชว์ลาย ก็แจ้งจดว่าเป็นสีขาว-ดำ เป็นต้น ข้อเสียของฝาคาร์บอนแบบนี้คือ มีราคาสั่งทำแพง แตกหักง่าย และไม่ทนทานในระยะยาว เมื่อเทียบกับตัวถังเหล็กมาตรฐานโรงงาน

สน็อกเกิ้ล

อุปกรณ์ที่ช่วยการหายใจแก่เครื่องยนต์ ลักษณะเป็นท่อกลวง ต่อจากกรองอากาศในห้องเครื่อง ทะลุแก้มบังโคลนข้าง ขึ้นไปชูเหนือหลังคารถ เพื่อดูดอากาศในตำแหน่งสูงพ้นระดับน้ำ ทำให้รถแข่งสามารถวิ่งฝ่าน้ำที่ความเร็วสูงได้ โดยไม่ต้องกลัวว่า น้ำกระเด็นเข้าห้องเครื่องจะเล็ดลอดเข้ากรองอากาศ สำหรับในรถบ้านก็สามารถติดตั้งได้อย่างถูกต้องตามกฎ เพื่อให้ลุยน้ำท่วมในกรุงได้ลึกอย่างที่รถคันอื่นทำไม่ได้ แต่อย่าลืมว่ามีข้อเสียคือต้องเจาะตัวถังแก้มข้าง ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องการขึ้นสนิมในระยะยาว ก็ติดตั้งได้เลย

ยางดอกใหญ่

รถแข่งแรลลี่นั้น ต้องมียางดอกใหญ่และหนา เพื่อให้เหยียบก้อนกรวดแหลมคมผ่านไปได้ในความเร็วสูง และตะกุยผ่านโคลนเลนไปได้อย่างสะดวก เพิ่มการยึดเกาะ การรีดน้ำ และความทนทาน คุณสามารถนำยางดอกใหญ่แบบนี้มาใส่ในรถวิ่งบนถนนได้เลย มันจะทำให้เจ้าของรถได้คุณสมบัติอย่างที่รถแรลลี่มีใช้ทุกประการ แต่อย่าลืมข้อเสียตรงที่ เสียงดอกยางดังเมื่อวิ่งทางเรียบ มีอัตราเร่งลดลง กินน้ำมันเพิ่มขึ้น และชิ้นส่วนช่วงล่างสึกหรออย่างรวดเร็วกว่าปกติ

ล้อล้นแบบมีบังโคลน

รถแรลลี่ทุกคัน มักจะใส่ยางเบอร์ใหญ่ หน้ากว้างเยอะ เพื่อเน้นการยึดเกาะถนน โดยกฎการแข่งแรลลี่ยังกำหนดให้ตัวรถต้องใส่บังโคลนมาด้วย หากมีหน้ายางออกนอกตัวถัง เพื่อป้องกันเศษหินกระเด็นใส่ผู้ชม หรือคนอื่น ๆ โดยบังโคลนรถแข่ง จะไม่โค้งตามซุ้มล้อแบบรถบ้าน แต่เป็นแผ่นยางที่ให้ตัวได้ ขนาดพอดีกับความกว้างล้อ อันเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของรถแรลลี่ ที่รถบ้านนำมาแต่งแล้วเห็นได้ชัดเจนว่าดูซิ่งอย่างแท้จริง

อ่านเพิ่มเติม : เปิดสเปค Mitsubishi Triton Rally Car คืนชีพตำนาน RalliArt ในการแข่งขัน AXCR 2022

รถบ้านที่ไม่ใส่บังโคลน

ขนาดรถแรลลี่ยังต้องใส่บังโคลนป้องกัน แต่รถบ้านหลายคัน กลับแต่งล้อล้นสไตล์ออฟโรดแบบไม่มีอะไรบังล้อเลย แบบนี้อาจไม่นับว่าได้แรงบันดาลใจจากรถแข่ง แต่น่าจะเป็นแรงบันดาลใจจากรถการเกษตร ที่มีล้อโตและวิ่งบนถนนได้มากกว่า อันเป็นค่านิยมผิด ๆ ที่ทำร้ายรถตัวเองและทำความเดือดร้อนรถสัญจรรอบข้างอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : พาชม Mitsubishi Pajero Sport RALLIART แต่งเท่ห์รอบคันเอาใจสายครอบครัว ใช้งานเลยก็ดี แต่งเพิ่มก็ยังได้

Source: ดูตัวอย่างรถแข่งจริง ที่มีของแต่งใส่รถบ้านได้ พบว่ายกสูงล้อล้น ไม่ได้มาจากรถแรลลี่