Mazda mạnh tay đầu tư 10,6 tỷ USD cho sản xuất xe điện, phát triển nhiều công nghệ an toàn hơn

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mazda – ông Akira Marumoto – đã có bài phát biểu dài vào 22/11 vừa qua về kế hoạch trong tương lai của công ty, thừa nhận sự thay đổi theo hướng điện khí hóa. Đó là điều mà tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đang phải đối mặt và nó sẽ không xảy ra nếu không có những khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ mới.

10,6 tỷ USD sẽ được Mazda đầu tư phát triển các công nghệ xe điện và an toàn trong tương lai. 

Đối với Mazda, số tiền phải đầu tư mới lên đến 10,6 tỷ USD (tương đương khoảng 262 nghìn tỷ VNĐ). Các hạng mục cần đầu tư bao gồm nghiên cứu và sản xuất cũng như quan hệ đối tác với các công ty về phát triển pin, chất bán dẫn, hệ truyền động điện,… Tuy nhiên, đó sẽ không phải là một cuộc cách mạng thần tốc.

Ông Marumoto cho biết, kế hoạch đã sớm được phác thảo với ba giai đoạn. Ban đầu, Mazda sẽ phát triển công nghệ đồng thời hợp lý hóa chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí nếu có. Động cơ đốt trong vẫn sẽ là cốt lõi của hãng xe này trong suốt giai đoạn một và hai. Sự chuyển đổ sang điện khí hóa với quy mô lớn bắt đầu từ năm 2028, tương ứng với giai đoạn ba.

Ngoài ra, Mazda đang thực hiện cách tiếp cận người tiêu dùng với nhiều tham vọng hơn khi trang bị các hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái. Hãng xe Nhật sẽ làm việc, nghiên cứu để phát triển công nghệ điều khiển tiên tiến dựa trên nghiên cứu ở con người, làm cho phương tiện của họ an toàn hơn cho người ngồi trong xe cũng như những người xung quanh.

Giám đốc điều hành của Mazda cũng cho biết thêm trong buổi thuyết trình: “Chúng tôi đặt mục tiêu không có chiếc Mazda mới nào gây ra tai nạn chết người vốn có thể tránh được, bằng công nghệ ô tô vào năm 2040”.

Hiện tại chỉ có duy nhất Mazda MX-30 là xe điện được bán thương mại của thương hiệu này. 

Mazda đã đi sau hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác trong lĩnh vực điện khí hóa. Hiện tại, chiếc Mazda chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất được bán tại Mỹ là MX-30. CX-60 đã được công bố vào đầu năm nay dưới dạng plug-in hybrid đầu tiên trong lịch sử hãng xe này, nhưng nó không được bán tại thị trường Mỹ.

Ông Marumoto cũng đã nói rất nhiều về việc mở rộng “bản chất thương hiệu” của Mazda bằng cách tạo ra những chiếc xe thú vị khi lái. Không thể phủ nhận rằng MX-5 Miata là một trong những chiếc xe thể thao tốt suốt 30 năm qua.

Ở phần cuối của buổi giới thiệu, Chủ tịch Mazda còn giới thiệu một đoạn video giới thiệu concept về phiên bản điện khí hóa của MX-5 trong tương lai. Tuy nhiên, với kế hoạch điện khí hóa đã định sẵn của Mazda, phải mất ít nhất vài năm nữa mẫu xe thể thao chạy điện này mới có bản thiết kế hoàn chỉnh.

Xem thêm: Những câu hỏi thường gặp về Mazda BT-50 2022

Source: Mazda mạnh tay đầu tư 10,6 tỷ USD cho sản xuất xe điện, phát triển nhiều công nghệ an toàn hơn