ล้อหลุดเหมือนกัน Rivian R1T โดนเรียกคืนไปแก้ไข พบว่านอกจากล้อแล้ว ยังหลุดมาทั้งช่วงล่าง

เพียงแค่น็อต 2 ตัวในรถกระบะไฟฟ้า Rivian R1T ก็สามารถสร้างปัญหาให้ล้อและชิ้นส่วนช่วงล่าง หลุดออกมาทั้งยวงได้เลย

ค่ายรถกระบะสัญชาติอเมริกัน Rivian ได้ประกาศเรียกคืนรถไฟฟ้ารุ่น R1T และเอสยูวีรุ่น R1S ทั้งหมดที่ส่งมอบไปแล้วตั้งแต่ปี 2021 เป็นจำนวน 12,212 คัน เมื่อพบว่ามีรายงานรถยนต์ 7 คันที่ใช้งานไปแล้วมีน็อตคลายตัว และเกิดเหตุล้อหลุดแบบติดชิ้นส่วนของช่วงล่างออกมาด้วย

สเปคแรงบิดสูง

สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับรถรุ่นนี้ Rivian R1T คือรถกระบะพลังไฟฟ้าที่ออกขายอย่างเป็นทางการรุ่นแรกในสหรัฐอเมริกา ใช้แบตเตอรี่ 180 kWh มีพละกำลังมากถึง 800 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ภายใน 3 วินาที ทำระยะทางขับได้ไกลสุด 640 กม. มีความสามารถลากจูงพ่วงได้เกือบ 5 ตัน ขายในราคาเกือบ 2 ล้านบาท ไม่นับรวมภาษีนำเข้าไทย ซึ่งถือว่ามีราคาสูงระดับเดียวกับ Ford F-150 Lightning

ปัญหาที่ทำล้อหลุด

ปัญหาของ Rivian R1T ครั้งนี้เกิดจากน็อตยึดแขนช่วงล่างด้านบน ที่ขันด้วยแรงต่ำกว่าสเปค ซึ่งเดิมทีออกแรงขันที่ 70 นิวตันเมตร ทำให้น็อตเกิดการคล้ายตัว แล้วหลุดออกจากคันชักพวงมาลัย ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ยังคงยึดแน่น ทำให้เมื่อชิ้นส่วนช่วงล่างหลุดแล้ว ล้อรถจะไม่กลิ้งออกไปจากตัวถัง แต่จะพับลงไปนอนบนถนน ซึ่งทำให้รถเคลื่อนที่ไม่ได้

แก้ปัญหาง่าย

การแก้ไขปัญหานั้นจะทำกับรถทั้งหมด โดยจะเปลี่นแรงขันใหม่ เพิ่มให้เป็น 120 นิวตันเมตร แน่นเกือบเป็น 2 เท่าจากที่ของเดิมออกแบบเอาไว้ โดยการเรียกคืนรถกลับครั้งนี้ เจ้าของรถไม่จำเป็นต้องทำการนัดหมายใด ๆ เพียงแค่หาเวลาว่าง ขับเข้าศูนย์บริการได้เลย นอกจากนี้ยังมีทางเลือกให้โทรเรียกช่างมาขันน็อตนอกสถานที่ ซึ่งช่างใช้เพียงประแจปอนด์ก้มลงไปขันเพิ่มเท่านั้น ไม่ต้องยกรถขึ้นแต่อย่างใด การให้บริการนอกสถานที่อย่างนี้ เป็นเพราะว่าศูนย์บริการมีน้อย อยู่ตามเฉพาะหัวเมืองใหญ่ที่หนาแน่นเท่านั้น 

ปัญหาอื่นยังมี

นอกจากปัญหาช่วงล่างที่แก้ไขได้แล้ว ยังมีเรื่องของกุญแจปลดล็อค ที่บางคันไม่เชื่อมต่อกับรถ ไม่สามารถจับสัญญาณใด ๆ ต่อกันได้ ซึ่งมีหลายคนไปบ่นในเว็บบอร์ดของกลุ่มผู้ใช้รถรุ่นนี้จำนวนหลายราย และไม่ได้เกิดขึ้นอย่างถาวร เป็นปัญหาชั่วคราวที่ในตอนนี้ยังไม่มีวิธีแก้ไข และยังมีปัญหาเรื่องการประกอบไม่สนิท ทำให้น้ำเข้า หรือเกิดเสียงออดแอดในอีกหลายคันด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Rivian R1T กระบะไฟฟ้าอเมริกันคันแรก เริ่มผลิตแซงหน้า Tesla ในราคา 2.4 ล้าน

Source: ล้อหลุดเหมือนกัน Rivian R1T โดนเรียกคืนไปแก้ไข พบว่านอกจากล้อแล้ว ยังหลุดมาทั้งช่วงล่าง