2023 Nissan GT-R ในสหรัฐฯ กลับมาขายใหม่ในราคาเดิม ไม่เพิ่มตามเงินเฟ้อ ส่วนไทยยังแพงอยู่

  • เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ราคาของควรเพิ่มขึ้น
  • ราคา GT-R ในปี 2023 นั้นสวนทาง
  • ประเทศไทยยังมี GT-R ขายไหม?

Nissan GT-R (นิสสัน จีที-อาร์) จะกลับมาจำหน่ายใหม่ในสหรัฐฯ ในปี 2023 นี้ หลังจากที่ผ่านมาในปี 2022 นั้นดูเงียบมากจนคิดว่าเลิกขายไป โดยยังไม่มีโฉมใหม่และจำหน่ายในราคาที่ไม่ต่างจากปีที่แล้ว 

แต่สิ่งที่น่าสงสัยคือ แม้ว่าสหรัฐฯ จะมีเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงเกือบสิบเปอร์เซ็นต์ แบบนี้แสดงว่าการซื้อ GT-R ใหม่ในปีนี้นั้นจะได้เปรียบกว่าการซื้อเมื่อปีที่แล้วหรือเปล่านะ?

เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ราคาของควรเพิ่มขึ้น

ด้วยเหตุที่อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 8% ทำให้การซื้อของแบบเดิมอาจต้องใช้เงินมากขึ้น ข้อมูลของกระทรวงแรงงาน ในเดือนสิงหาคมเปิดเผยว่า ค่าสินค้าอุปโภคบริโภคของผู้บริโภคในสหรัฐฯ สูงขึ้น 16% ตลอดจนถึงเดือนก.ค. ปีนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1974

แต่ Nissan (นิสสัน) ก็มีข่าวดีมาให้เพราะ 2023 Nissan GT-R จะมีราคาเท่ากับปีที่แล้ว โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 115,435 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 4.4 ล้านบาท แม้ว่าราคานี้จะยังสูงอยู่ แต่ก็สามารถถือได้ว่า เราจะสามารถซื้อ GT-R ในราคาที่ถูกกว่าเดิมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

แต่ราคาของ Nissan GT-R ปี 2023 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย

สำหรับในสหรัฐฯ ราคาจำหน่ายของ 2023 Nissan GT-R ทั้งสองรุ่นย่อยมีดังนี้ (ราคารวมค่าขนส่งแล้ว)

รุ่นรถ ราคาปี 2023 (รวมค่าขนส่ง) (ดอลล่าร์) ราคาปี 2022 (รวมค่าขนส่ง) (ดอลล่าร์)
GT-R Premium 115,435 115,235
GT-R Nismo 212,635 212,435

โดยในรุ่นเริ่มต้นอย่าง GT-R Premium จะมาพร้อมเครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.8 ลิตร ทวินเทอร์โบ ซึ่งให้กำลังสูงสุดที่ 573 แรงม้า (PS) แรงบิด 633 นิวตันเมตร พร้อมระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ dual-clutch 6 สปีด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 

ส่วนอีกรุ่นคือ GT-R Nismo จะเป็นการนำเทอร์โบจากตัวแข่งอย่าง GT3 GT-R มาใส่ ทำให้เครื่องยนต์ตัวเดิมถูกอัพความแรงให้มีกำลังสูงสุดที่ 608 แรงม้า (PS) และมีแรงบิด 652 นิวตันเมตร พร้อมกับการปรับแต่งและเสริมหล่อด้วยช่วงล่างจาก Nismo, พาร์ทรอบคันแบบคาร์บอนไฟเบอร์ และเบรกคาร์บอนเซรามิคที่ใหญ่ขึ้นจาก Brembo 

ซึ่งราคาในรุ่นท็อปอย่าง Nismo ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามเงินเฟ้อเช่นกัน โดยอยู่ที่ 212,635 ดอลล่าร์ หรือราว 8.08 ล้านบาทเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : Nissan GT-R NISMO ปรับนิดหน่อย พร้อมอัดแคมเปญกับแมคโดนัลด์ในญี่ปุ่น

ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับแฟน ๆ ของ Nissan GT-R ในสหรัฐฯ เพราะหากต้องการซื้อเจ้าก็อตซิลล่ารหัส R35 ในปีนี้ก็ถือว่าไม่ต่างจากปีที่แล้วเท่าไหร่ ยิ่งไปกว่านั้นหากคิดถึงเรื่องเงินเฟ้อประกอบเข้าไปก็ดูเหมือนว่าเราจะซื้อรถถูกลงอีกด้วย 

Nissan GT-R T-Spec ที่จำหน่ายในบ้านเรา

ประเทศไทยยังมี GT-R ขายไหม?

หากอ้างอิงตามเว็บไซต์ของนิสสันประเทศไทย Nissan GT-R รหัส R35 ยังมีจำหน่ายในบ้านเราทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ได้แก่ GT-R Premium Luxury ที่มีราคา 10.7 ล้านบาท และ GT-R T-Spec ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งมีราคา 12.2 ล้านบาท โดยทั้งสองรุ่นจะเป็นรุ่นนำเข้ามาทั้งคู่และใช้ขุมพลังบล็อคเดียวกัน แต่จะต่างกันตรงที่ T-Spec จะเป็นรุ่นที่มีการตกแต่งแบบพิเศษเพิ่มขึ้นมา

อ่านเพิ่มเติม : Nissan ต้องการ “ฟื้นฟู” สำนัก NISMO สู่สมรภูมิรถยนต์ไฟฟ้า

Source: 2023 Nissan GT-R ในสหรัฐฯ กลับมาขายใหม่ในราคาเดิม ไม่เพิ่มตามเงินเฟ้อ ส่วนไทยยังแพงอยู่